CSV & CSR khác nhau ra sao?

CSV & CSR khác nhau ra sao?

Ở bài viết trước, CSVhub đã phân tích những thách thức và cơ hội mà doanh nghiệp phải đối mặt trong thời điểm dịch COVID-19 đang diễn biến ngày một phức tạp. Mặc dù tồn tại không ít khó khăn, đây có thể xem như “thời cơ vàng” để doanh nghiệp nâng cao danh tiếng thông qua việc thực hiện trách nhiệm xã hội (CSR - Corporate Social Responsibility) của mình, thế nhưng câu chuyện không hề đơn giản, nhất là với các doanh nghiệp vừa và nhỏ. 

Bởi lẽ, CSR thường thiên về trách nhiệm, xuất phát từ nhu cầu xã hội nhiều hơn nhưng lại khiến doanh nghiệp tốn kém chi phí. Chưa kể CSR có xu hướng tập trung vào danh tiếng và thương hiệu, ít có mối liên hệ với hoạt động chính của doanh nghiệp, vì vậy rất khó để duy trì dài hạn. CSR dường như chỉ khả thi ở hiện tại với các doanh nghiệp lớn sở hữu ngân sách rộng rãi. Trong khi đó, CSV (Creating Shared Value – Tạo ra các giá trị chia sẻ) có thể áp dụng cho nhiều ngành nghề và quy mô doanh nghiệp. Đây là mô hình kinh doanh đồng thời tạo ra giá trị xã hội (giáo dục, môi trường, bình đẳng giới…) và giá trị kinh tế một cách bền vững với cả doanh nghiệp và cộng đồng. 

“Cha đẻ” của ý tưởng này - giáo sư Mark Kramer và Michael Porter (Đại học Harvard, Mỹ) cho biết CSV là cách tiếp cận mới trong chiến lược thực hiện CSR, giúp tăng cường vai trò của doanh nghiệp trong việc giải quyết các vấn đề xã hội, tăng cường khả năng cạnh tranh, đồng thời thúc đẩy sự tiến bộ của những điều kiện kinh tế xã hội, đem lại lợi ích cho cả cộng đồng và doanh nghiệp một cách bền vững. Bằng cách tạo ra những giá trị chia sẻ mà không cần phải “bỏ tiền lấy tiếng”, CSV nâng cao sức cạnh tranh của các quốc gia tầm trung như Việt Nam khi tham gia sân chơi toàn cầu hóa.

← Bài trước Bài sau →