M4D Awards

KHỞI ĐỘNG GIẢI THƯỞNG M4D AWARDS MÙA 3 NĂM 2023

 

Trong bối cảnh toàn cầu hoá cũng như phục hồi kinh tế thế giới hậu Covid-19, các mục tiêu phát triển bền vững (SDGs) đã, đang và sẽ tiếp tục là xu hướng chủ đạo và trở thành các yêu cầu tích hợp dành cho các Chiến lược phát triển doanh nghiệp nói chung và Chiến lược CSR/CSV nói riêng.

Truyền thông - marketing đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao nhận thức của cộng đồng về phát triển bền vững, cũng như thúc đẩy doanh nghiệp lấy việc giải quyết các vấn đề xã hội làm mục tiêu trong mọi hoạt động của mình. Điều đó dẫn đến nhu cầu có một sân chơi để tôn vinh, kết nối cộng đồng marketing với những sáng kiến góp phần thúc đẩy phát triển bền vững, tạo ra giá trị xã hội và giá trị kinh tế một cách bền vững với cả doanh nghiệp và cộng đồng.

Giải thưởng Marketing for Development - M4D Awards là giải thưởng được tổ chức và quản lý bởi Viện Nghiên cứu Truyền thông phát triển (RED Communication) phối hợp cùng tổ chức Pro! NGO e.v. (Đức), đồng tài trợ bởi Liên minh châu Âu và tổ chức Oxfam Vietnam. Giải thưởng nhằm vinh danh các marketer/ nhà sáng tạo truyền thông với các chiến dịch marketing/truyền thông hướng đến các mục tiêu phát triển bền vững, khuyến khích và thúc đẩy cộng đồng marcom lồng ghép các giá trị phát triển bền vững khi lên kế hoạch, thực thi và triển khai các hoạt động trong doanh nghiệp, tổ chức.

Ra mắt vào năm 2021, M4D Awards dành cho tất cả cá nhân, đội ngũ chuyên môn trong lĩnh vực marketing, truyền thông, thương hiệu, quảng cáo đến từ các công ty, nhãn hàng, agency, tổ chức xã hội tại Việt Nam. Trong năm đầu tiên tổ chức, M4D Awards đã trao 10 giải thưởng dành cho các chiến dịch/ý tưởng/sản phẩm CSV/CSR và lồng ghép yếu tố Giới.

Hạng mục CSR (corporate social responsibility - trách nhiệm xã hội doanh nghiệp):
1) Dự án "Phát Triển Dược Liệu Dưới Tán Rừng Tự Nhiên Tại Tỉnh Thừa Thiên Huế"
Thực hiện: Cty TNHH SX-TM Liên Minh Xanh
2) Sản phẩm "Một nén nhang cục súc" - Chiến Dịch Chiếc Sừng Vô Dụng
Thực hiện: Cty TNHH Giải Trí Võ Tấn Phát x WildAid Vietnam
3) Chuỗi Hoạt Động "Cho Những Bộ Quần Áo Cũ Thêm Cơ Hội Sống"
Thực hiện: ATM Clothing
4) Chiến Dịch "Hành Động Để Thay Đổi"
Thực hiện: Cty TNHH The Body Shop Việt Nam
5) Chuỗi Chương Trình Ngày Hội "Food Sharing Day" - Hưởng Ứng Ngày Lương Thực Thế Giới - World Food Day
Thực hiện: Foodbank Việt Nam - Cty CP DNXH Food Share
6) Chương Trình "Vòng Tay Áo Trắng"
Thực hiện: Cty TNHH Xã hội Bầu Trời Xanh
7) Dự Án "Thúc Đẩy Sống Xanh Bền Vững Từ Sản Phẩm Có Nguồn Nguyên Liệu Bản Địa"
Thực hiện: Cty TNHH The Green Mart Vietnam
8 ) Chiến Dịch "Mua Bán Đồ Cũ, Góp Cây Tạo Sinh Kế Bền Vững Cho Đồng Bào Vùng Cao" 
Thực hiện: Cty TNHH Chợ Tốt
9) Dự Án "Sứ Giả Truyền Thông Gây Quỹ Trên Website Givenow.vn"
Thực hiện: Cty CP Givenow
10) Chiến dịch “Lắc Tài Lộc Thần Tài” - 1,000,000 Khách Hàng Cùng PNJ Chung Tay Đóng Góp và Lan Tỏa Chương Trình Thiện Nguyện
Thực hiện: Cty CP Vàng Bạc Đá Quý Phú Nhuận - PNJ
11) Chiến Dịch "Youth & Community Engagement To Raise Climate Change Awareness And Create Social Alignment For Adaptation & Mitigation Solutions"
Thực hiện: Cty CP Tư Vấn Quốc Tế EnCity
12) Sản Phẩm "Trà Vỏ Cà Phê Thảo Dược"
Thực hiện: Cty TNHH Pun Coffee
13) Dự Án "Sống Mới Với Cũ"
Thực hiện: Cty TNHH Chợ Tốt

Hạng mục CSV (creating shared value - tạo giá trị chung) vinh danh các hợp tác giữa Doanh nghiệp & Tổ chức xã hội, vừa vì mục tiêu kinh doanh, vừa vì mục đích cộng đồng:
1) Dự Án "Hợp Tác Thiết Kế Và Xây Dựng Trường Học Cho Trẻ Em Miền Núi Phía Bắc"
Thực hiện: Cty TNHH Laperle Invesment Consulting & Hiệp Hội Bảo Trợ Trẻ Em Christina Noble Children’s Foundation (CNCF)
2) Chương Trình Đào Tạo Kiến Thức Về Sức Khỏe Cho Công Nhân Nhà Máy
Thực hiện: Cty TNHH Apparel Far Eastern Việt Nam & Trung Tâm Nghiên Cứu & Hỗ Trợ Sức Khỏe Cộng Đồng (CCHS)
Hạng mục Lồng ghép thông điệp thúc đẩy bình đẳng, đa dạng và dung hợp giới, phá vỡ định kiến, khuôn mẫu giới:
1) Chiến Dịch "Sống Rạng Rỡ”
Thực hiện: Mialala x Vietstarmax Agency 
2) Chiến Dịch "Trao Đi & Nhận Lại"
Thực hiện: Cty TNHH The Body Shop Việt Nam
3) Chiến Dịch "Máu Lên Nào Gen Z"
Thực hiện: Thương Hiệu Kotex

RED công bố 04 dự án hợp tác giữa doanh nghiệp và tổ chức xã hội theo mô hình CSV được Dự án Win Win for Vietnam lựa chọn hỗ trợ tài chính:
1) Dự án “Nâng cao trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp trong việc tạo công ăn việc làm cho người dân địa phương và đầu tư chế biến một số sản phẩm có giá trị tại huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình"
Thực hiện: Trung tâm tư vấn pháp luật và bảo trợ tư pháp cho người dân tộc thiểu số tại tỉnh quảng bình (LACEM) & Công ty TNHH Vận tải và thương mại Thuận Lợi
2) Dự án "Phát triển chuỗi giá trị thổ cẩm truyền thống gắn với giải quyết việc làm để giảm áp lực lên tài nguyên thiên nhiên cho phụ nữ dân tộc thiểu số miền Tây Nghệ An"
Thực hiện: Hội Nông dân huyện Kỳ Sơn & Hợp tác xã sản xuất và dịch vụ Hoa Ban Xanh
3) Dự án "Phát triển cộng đồng sáng tạo nội dung giáo dục giới tính cho trẻ em"
Thực hiện: Trung tâm trẻ em và phát triển (CCD) & Công ty Cổ phần Pencil Group
4) Dự án "Nâng cao kỹ năng viết về đề tài kinh tế/tài chính và Phát triển bền vững cho nhóm phóng viên GEN Z tại khu vực phía Nam”
Thực hiện: Trung tâm Tư vấn và Đào tạo Báo chí - Truyền thông (MCTC) & Công ty Sài Gòn Today

Giải thưởng là sân chơi thường niên vinh danh những ý tưởng, chiến dịch mang thông điệp và giá trị thiết thực về phát triển bền vững. Bên cạnh đó, M4D Awards còn là nơi kết nối cộng đồng marketing, truyền thông, các tổ chức xã hội cùng nhau trao đổi ý tưởng, nhằm góp phần thúc đẩy phát triển bền vững trong marketing nói riêng và trong xã hội nói chung.

1. ĐƠN VỊ TỔ CHỨC - ĐƠN VỊ TÀI TRỢ - ĐƠN VỊ ĐỒNG HÀNH

Đơn vị tài trợ: Liên minh châu  Âu (EU)
Đơn vị điều phối & thực hiện: Oxfam Việt Nam, Viện nghiên cứu Truyền thông phát triển (RED Communication), ProNGO!, Fantastic Eggs
Đối tác chiến lược - Ban cố vấn: OMverse, Athena - “Cộng đồng Women Leaders in Marcom”
Đối tác truyền thông: Vietnam Public Relations (VNPR), Genderation Vietnam, CSMO Vietnam và các kênh báo chí, truyền thông khác sẽ được tiếp tục cập nhật. 
BTC mời các đơn vị truyền thông, báo chí cùng đồng hành với giải thưởng M4D Awards mùa 3 trong các hoạt động giới thiệu, đưa tin giải thưởng và sự kiện Gala.

Gala vinh danh M4D Awards mùa 2

2. M4D AWARDS MÙA 3 CHÍNH THỨC KHỞI ĐỘNG

M4D Awards đã chính thức khởi động mùa 2 với nhiều cải tiến. Ban tổ chức sẽ nhận bài dự thi từ ngày 30/09/2023 đến hết ngày 31/01/2024. Đêm gala vinh danh, trao giải dự kiến sẽ tổ chức vào ngày 29/02/2024. 

Các hạng mục trao giải gồm:

  • 10 giải dành cho các ý tưởng/chiến dịch/sản phẩm/dự án marketing/truyền thông có yếu tố CSV (Creating shared value - tạo giá trị chung) và/hoặc CSR (Corporate social responsibility - trách nhiệm xã hội doanh nghiệp): Đề cử mang thông điệp hướng đến các vấn đề xã hội, có tác động tích cực đến cộng đồng và/hoặc cho thấy sự hợp tác giữa ít nhất hai bên để cùng nhau giải quyết một vấn đề của cộng đồng và mang lại lợi ích cho các bên liên quan.
  • 10 giải dành cho các ý tưởng/chiến dịch/sản phẩm/dự án marketing/truyền thông có yếu tố Giới: Đề cử mang thông điệp thúc đẩy bình đẳng, đa dạng và dung hợp giới; thu hẹp khoảng cách giới; phá bỏ định kiến, khuôn mẫu giới.

Với ban chuyên môn chấm điểm và đánh giá là các marketer có kinh nghiệm và những chuyên gia về CSR/CSV và Giới tại thị trường Việt Nam, M4D Awards hứa hẹn sẽ là một sân chơi công bằng, minh bạch, chuyên nghiệp, chuyên môn cao. 

3. ĐIỀU KIỆN THAM DỰ:

Đối tượng tham gia: là các sản phẩm, chiến dịch marketing, sáng kiến truyền thông thuộc phòng ban liên quan đến lĩnh vực Truyền thông - Thương hiệu - Marketing - Phát triển bền vững của Doanh nghiệp/ Agency.
Hạng mục xét chọn: Sản phẩm tham dự là các ý tưởng/ dự án/ chiến dịch marketing/ marcom có đáp ứng một hoặc/và hai yếu tố sau. Những sản phẩm đáp ứng cả hai yếu tố CSR và Lồng ghép giới sẽ được đặc biệt ưu tiên.
(1) Yếu tố CSR (corporate social responsibility - trách nhiệm xã hội doanh nghiệp) hoặc CSV (creating shared value - tạo giá trị chung), trong đó CSV là các hoạt động thúc đẩy phát triển bền vững do các Tổ chức xã hội phối hợp với Doanh nghiệp cùng thực hiện;
*** ĐẶC BIỆT: Ưu tiên các sáng kiến hướng đến giảm thiểu carbon, thích ứng biến đổi khí hậu
(2) Yếu tố lồng ghép thông điệp thúc đẩy bình đẳng, đa dạng và dung hợp giới (gender equity, diversity & inclusion), phá bỏ định kiến, khuôn mẫu giới.
Hình thức sản phẩm: 01 video trình chiếu thể hiện được đầy đủ nội dung của sản phẩm truyền thông mà quý đơn vị muốn truyền tải. Thời lượng tối đa 02 phút.
Không giới hạn số lượng sản phẩm đăng ký từ một đơn vị. Các sản phẩm được thực hiện trong giai đoạn 2022 - 2023 và chưa được tôn vinh tại “Marketing for Development” Awards năm 2022.

4. CÁCH THỨC ĐĂNG KÝ:

Các sản phẩm đăng ký xét chọn giải thưởng hoàn thiện thông tin theo biểu mẫu sau: https://forms.gle/hVcYVa9pJHfmJQe18

Lưu ý: Người/ đại diện nộp sản phẩm tham dự phải có thẩm quyền/ chịu trách nhiệm với quyền sở hữu trí tuệ của sản phẩm (BTC Giải thưởng không chịu trách nhiệm với bất kỳ tranh chấp nào về vấn đề này).

5. HỒ SƠ THAM DỰ:

  • Thông tin người/đơn vị tham dự;
  • File văn bản thuyết minh (Word hoặc Powerpoint) hoặc video (dưới 3 phút) đính kèm: Tên dự án, tên đơn vị thực hiện, khách hàng/nhãn hàng, quy mô chiến dịch/ ý tưởng, chi phí (nếu có);
  • Thuyết minh ngắn gọn về ý tưởng cũng như ý nghĩa thông điệp trong dự án. Số lượng text tối đa: 1000 chữ.

6. CƠ CẤU GIẢI THƯỞNG

“Marketing for Development” Awards năm 2023 (dự kiến) vinh danh 20 sản phẩm/chiến dịch truyền thông tiêu biểu trong hai hạng mục, cụ thể gồm: 

  • 10 sản phẩm hạng mục CSR - CSV
  • 10 sản phẩm hạng mục Lồng ghép Giới

Các sản phẩm được vinh danh giải M4D Awards sẽ nhận được giải thưởng gồm:

  • 01 Cúp lưu niệm “Marketing for Development” Awards năm 2023
  • 01 Giấy chứng nhận từ BTC

7. QUYỀN LỢI ĐƠN VỊ CÓ SẢN PHẨM THAM DỰ 

  • Có cơ hội nhận giải thưởng như quy định ở mục 6.
  • Xuất hiện trên tất cả các kênh truyền thông mà BTC kết nối, đồng thời những sản phẩm đoạt giải cũng sẽ được giới thiệu trên các kênh social, các ấn phẩm của giải M4D, những kênh truyền thông và cộng đồng Marketing hàng đầu tại Việt Nam hợp tác với RED và các đối tác.
  • Tham gia cộng đồng CSVhub và kết nối đối tác với các đơn vị nhãn hàng, đối tác đồng hành của giải M4D, gặp gỡ các CMO, Marketer, đại diện Doanh nghiệp lớn nhỏ tại Việt Nam.  
  • Trở thành một đơn vị được vinh danh trong công tác lồng ghép các giá trị CSR/CSV và Bình đẳng giới, được ghi nhận các ý nghĩa nhân văn của nhãn hàng mang lại cho chiến dịch và hoạt động truyền thông của Doanh nghiệp.

8. THỜI GIAN ĐĂNG KÝ VÀ CÔNG BỐ KẾT QUẢ

Thời gian nhận bài đăng ký xét chọn: 30/09 - 31/01/2024
Thời gian Ban cố vấn & BTC xét chọn: 02/02 - 22/02/2024 
Thời gian tổ chức GALA vinh danh M4D Awards 2023: 29/02/2024 

9. LIÊN HỆ:
Mọi thắc mắc về Giải thưởng M4D 2023 vui lòng liên hệ BTC qua email: m4daward@red.org.vn