Chiều ngày 25/04/2023, Viện Nghiên cứu Truyền thông phát triển (RED Communication) đã tổ chức buổi CSV Talk với chủ đề “Doanh nghiệp và Tổ chức xã hội hợp tác trồng cây giảm thiểu carbon”. Đây là sự kiện thứ 4 của chuỗi CSV Talk hướng tới thúc đẩy các hoạt động, sáng kiến CSR - CSV (trách nhiệm xã hội doanh nghiệp - tạo giá trị chung), nằm trong khuôn khổ dự án “Win - Win for Vietnam” do RED phối hợp với ProNGO! e. V. (Đức), do Liên minh châu Âu đồng tài trợ.
Khung cảnh buổi CSV Talk 04 với sự tham gia của doanh nghiệp và tổ chức xã hội
Buổi CSV Talk 04 có sự tham gia của hơn 30 người tham dự đến từ các tổ chức xã hội và doanh nghiệp lớn nhỏ có quan tâm đến các vấn đề phát triển bền vững và tạo giá trị chung, đặc biệt trong lĩnh vực giảm thiểu carbon. Bên cạnh sáng kiến khởi xướng bởi RED, đại diện 2 doanh nghiệp SBBE và CAS-Energy có phiên chia sẻ về các dự án trồng cây giảm thiểu carbon, cùng với phần chia sẻ cá nhân lần lượt của người tham dự.
Tại sự kiện, đại diện RED Communication đã chia sẻ về các sáng kiến hợp tác CSV điển hình trong lĩnh vực trồng cây và giảm thiểu carbon, như nền tảng tra cứu thông tin Ecosia.org và sáng kiến “1% for the planet” - cơ chế thúc đẩy doanh nghiệp trích 1% lợi nhuận cho các hoạt động vì môi trường, đóng vai trò trung gian giữa doanh nghiệp thành viên và các tổ chức môi trường uy tín trên toàn cầu.
Bà Vũ Ngọc Mai, Trưởng Đại diện Văn phòng RED tại TP.HCM trình bày
Ở Việt Nam, một ví dụ CSV điển hình là chiến dịch “Mua bán đồ cũ, góp cây tạo sinh kế” do Chợ Tốt phối hợp cùng TreeBank thực hiện. Theo đó, với mỗi giao dịch mua bán đồ cũ, Chợ Tốt thay mặt người dùng quyên góp 1 cây giống măng Bát Độ cho đồng bào khó khăn ở Sơn La thông qua TreeBank. Áp dụng mô hình CSV, chiến dịch đã đạt thành công ngoài mong đợi. Về lợi ích kinh tế, chiến dịch đạt 150% chỉ tiêu người dùng với chi phí thấp hơn mức trung bình 40%, hơn 100 earned media, hơn 300 KOL, cộng đồng, đối tác tham gia. Về tác động đến môi trường, chiến dịch đã góp 5.000 cây giống, với hơn 10.000 món đồ cũ được bán, tương đương mức giảm 4.944 tấn CO2.
Thành công của chiến dịch là một minh chứng rõ nét cho thấy khi áp dụng chiến lược CSV phù hợp, lồng ghép những giá trị phát triển bền vững vào hoạt động kinh doanh, doanh nghiệp vừa tạo ra lợi nhuận, vừa tạo được tác động tích cực đến cộng đồng và môi trường, đồng thời khai thác hiệu quả hợp tác với tổ chức xã hội, đóng góp vào phát triển bền vững. Trong tương lai gần, TreeBank sẽ triển khai mô hình hợp tác với Omeez (nền tảng affiliate marketing) với hệ thống hoạt động xây dựng “cộng đồng xanh” dành cho các merchant, publisher và người dùng cùng tham gia vào các dự án trồng cây và phát triển bền vững.
Chia sẻ trực tuyến tại sự kiện, ông Trần Anh Đông, Giám đốc CAS-Energy, trình bày về ý tưởng dự án phủ xanh mái nhà đô thị. Theo ông, những thách thức đô thị lớn ở Việt Nam bao gồm ô nhiễm không khí, ngập lụt, thiếu không gian xanh, trong khi các mái nhà ở đô thị chưa được tận dụng. Cũng dựa trên mô hình CSV, sáng kiến kêu gọi sự tham gia của tổ chức xã hội, chủ công trình, cộng đồng cư dân, dự án đạt được lợi ích toàn diện cho tất cả các bên: tăng cường cảnh quan, phục hồi đa dạng sinh học, cung cấp thực phẩm sạch, tăng giá trị bất động sản. Ông Đông nhấn mạnh: “Một dự án chỉ bền vững khi và chỉ khi có nhiều bên tham gia, và tất cả các bên đều cùng hưởng lợi. Quá trình hợp tác sẽ tạo ra các ảnh hưởng tích cực đến môi trường, xã hội và chính doanh nghiệp”.
Ông Trần Anh Đông, Giám đốc CAS-Energy chia sẻ trực tuyến
Ông Phan Văn Hải, Giám đốc Công ty SBBE, mang đến sáng kiến trồng tre nhằm giảm thiểu carbon. Hiểu được những lợi thế ưu việt của tre trong giảm thiểu carbon (tre chỉ mất 3-5 năm để trưởng thành, thải ra lượng oxy nhiều hơn 35% so với các loài cây khác), SBBE đã triển khai giải pháp xanh với 7 giai đoạn, từ khảo sát, tư vấn, cung cấp giống, dịch vụ trồng, chăm sóc, khai thác đến thu mua, với sự hợp tác cùng nhiều đối tác doanh nghiệp, tổ chức. Ông Hải chia sẻ, dự án có “3 không”: không phá rừng, không cạnh tranh với người dân địa phương, không đơn canh, và “3 có”: Value - giá trị, Innovation và Impact - đổi mới sáng tạo và tác động thực chất, Profit - lợi nhuận.
Ông Phan Văn Hải, Giám đốc SBBE
Ngoài phần trình bày của đại diện doanh nghiệp khách mời, CSV Talk còn là không gian để từng người tham dự bày tỏ suy nghĩ, viễn kiến, ý tưởng. Qua thảo luận, có thể nhận thấy phát triển bền vững, giảm thiểu carbon và trồng cây, thực hành ESG (môi trường, xã hội, quản trị) và tạo giá trị chung bền vững đã trở thành mối quan tâm lớn của cả cộng đồng. Đó là nền tảng mở ra rất nhiều cơ hội hợp tác giữa doanh nghiệp và tổ chức xã hội để tăng khả năng tạo tác động, tạo giá trị chung, mà đích đến cuối cùng là tất cả các bên đều có lợi. Tất cả người tham dự đều đồng tình rằng doanh nghiệp, tổ chức ở lĩnh vực nào cũng đều có khả năng và trách nhiệm đóng góp cho phát triển bền vững.
Người tham dự chia sẻ các ý tưởng, sáng kiến phát triển bền vững và giảm thiểu carbon
Phiên thảo luận trong 2 giờ đã gợi mở rất nhiều viễn kiến và cơ hội hợp tác vì phát triển bền vững, đặc biệt trong lĩnh vực trồng cây và giảm thiểu carbon. Đây là vấn đề thời sự ở thời điểm hiện tại, nhưng vẫn còn trong giai đoạn sơ khai tại Việt Nam. Với mục tiêu trở thành tổ chức tiên phong thúc đẩy hoạt động CSV, RED và dự án “Win - Win for Vietnam” sẽ tiếp tục mang đến những sự kiện, hội thảo, diễn đàn để kết nối, góp phần xây dựng một môi trường thuận lợi cho các doanh nghiệp hợp tác với các tổ chức xã hội trong việc thực hiện các dự án CSR/CSV hướng đến các mục tiêu phát triển bền vững, nâng cao nhận thức của các bên về CSR/CSV và hỗ trợ nâng cao năng lực cho các tổ chức xã hội Việt Nam trong việc hợp tác với doanh nghiệp.
Ông Trần Nhật Minh, Viện trưởng RED, giới thiệu về các hoạt động mảng Marketing for Development (M4D) và CSVhub của RED
Sau 03 số CSV talk trong năm 2022 với sự tham gia của hơn 100 bạn đồng nghiệp đến từ Doanh nghiệp & Tổ chức xã hội, CSV talk đã quay trở lại với chủ đề mới về các sáng kiến tạo giá trị chung trong lĩnh vực giảm thiểu carbon.
Với chủ đề “Doanh nghiệp và Tổ chức xã hội hợp tác trồng cây giảm thiểu carbon”, CSV talk 04 là buổi đề xuất sáng kiến, tham vấn đa bên nhằm hoàn thiện sáng kiến tạo giá trị chung trong hoạt động trồng cây, hướng tới giảm thiểu carbon.
Bên cạnh đó, BTC cũng tạo không gian để các bạn đồng nghiệp networking, gợi mở những hợp tác tiềm năng giữa các Doanh nghiệp & Tổ chức xã hội.
THÔNG TIN CHI TIẾT VỀ CSV TALK 04:
Đối tượng: bạn đồng nghiệp tại doanh nghiệp, tổ chức xã hội (như CSO, NGO, NPO, Quỹ, Tổ chức cộng đồng,...) có quan tâm đến các vấn đề phát triển bền vững và tạo giá trị chung, đặc biệt là lĩnh vực giảm thiểu carbon
Số lượng: 25 người tham dự
Thời gian: 16h - 20h, thứ Ba, ngày 25/04/2023
Địa điểm: Quận 3, TP.HCM (địa điểm được thông báo chính thức trong email xác nhận từ BTC)
ĐĂNG KÝ NGAY TẠI: https://forms.gle/RdKkUP9cXBy9ABhg8
Hạn chót đăng ký: 12h trưa ngày 20/04/2023 hoặc khi BTC nhận đủ số lượng đăng ký.
Chuỗi CSV Talk hướng tới thúc đẩy các hoạt động, sáng kiến CSR/CSV. Chủ đề của 03 sự kiện đã tổ chức là “Creating shared value Tech - Enterprise - Development: Vision & Innovation", “Tiêu dùng bền vững ở các khu chung cư: Nhu cầu & giải pháp” và “Tương lai của thực phẩm: Vấn đề & Cơ hội hợp tác” đã mang đến nhiều thảo luận đa chiều về những cơ hội, thách thức và giải pháp tiềm năng trong hợp tác giữa doanh nghiệp và tổ chức xã hội giải quyết các vấn đề phát triển.
–--
Chuỗi CSV Talk nằm trong khuôn khổ dự án Win - Win for Vietnam, được thực hiện bởi Viện Nghiên cứu Truyền thông Phát triển (RED Communication) phối hợp với tổ chức ProNGO! e. V., do Liên minh châu Âu đồng tài trợ.
Thông tin liên hệ nếu anh/chị có thắc mắc cần hỗ trợ:
Phụ trách hoạt động: Vũ Ngọc Mai (Ms.)
Mobile: 088 991 5720 - Email: vumai@red.org.vn
Chiều ngày 18/11/2022, buổi CSV Talk chủ đề “Tương lai của Thực phẩm: Vấn đề & Cơ hội hợp tác” đã diễn ra với sự tham gia của hơn 30 khách mời đại diện các Doanh nghiệp, Tổ chức xã hội, nhà nghiên cứu, cá nhân. Tại buổi trò chuyện, diễn giả và các khách mời cùng chia sẻ quan điểm về các bài toán thực phẩm trong hiện tại và tương lai, trao đổi kinh nghiệm và các giải pháp, mô hình, sáng kiến tạo giá trị chung nhằm xây dựng và duy trì chuỗi cung ứng thực phẩm bền vững.
Ông Nguyễn Tuấn Khởi, Chủ tịch Ngân hàng Thực phẩm Việt Nam (Food Bank Việt Nam, thành viên Food Bank toàn cầu), có bài trình bày về bức tranh ngành công nghiệp thực phẩm sau đại dịch Covid-19, cùng với dự án Food Share. Theo ông, đại dịch và chiến tranh đã dẫn đến sự dịch chuyển lớn trong ngành thực phẩm, với sự tăng cường ứng dụng công nghệ vào chuỗi phân phối kiểu mới, chuyển đổi từ thực phẩm chăn nuôi sang thực phẩm công nghệ sinh học, gia tăng mô hình sản xuất và phân phối thực phẩm bền vững.
Với thông điệp “Con người làm cho thực phẩm có giá trị hơn”, Food Bank Vietnam đã thực hiện dự án chia sẻ và chống lãng phí thực phẩm Food Share. Thông qua việc kêu gọi sự tham gia của nhiều bên, dự án ứng dụng công nghệ kết nối chống lãng phí thực phẩm, tham gia thúc đẩy kiện toàn hành lang pháp lý liên quan đến luật chống lãng phí thực phẩm, thành lập sàn thương mại điện tử FoodShare Market và tổ chức các sự kiện nâng cao nhận thức cộng đồng.
Ông Vũ Xuân Hạnh (Giám đốc Marketing GC Food) chia sẻ về mô hình nông nghiệp hữu cơ bền vững mà GC Group đang xây dựng. Hệ sinh thái của GC Group bao gồm: Sun & Wind - Nông trại hữu cơ chất lượng tại Việt Nam; Viet Farm - Nhà máy nha đam lớn nhất Việt Nam; và Vina Coco - Nhà máy sản xuất thạch dừa chất lượng. GC Group hướng đến xây dựng một nền tảng nông sản sạch, tạo công ăn việc làm cho người dân, hướng đến liên kết giữa doanh nghiệp với nông dân để lan tỏa hơn nữa về phương thức canh tác tự nhiên, cũng như là nơi để học hỏi, giáo dục, giao lưu về nông nghiệp hữu cơ.
Đã có những vấn đề như xử lý thực phẩm thừa tại các hệ thống siêu thị, phát triển chuỗi cung ứng thực phẩm bền vững, thực phẩm sạch, mâu thuẫn giữa lãng phí thực phẩm và thiếu thốn,... được gợi ra trong những chia sẻ của các khách tham gia để tìm kiếm giải pháp. Qua đó, chúng ta nhìn thấy những cơ hội hợp tác giữa Doanh nghiệp và Tổ chức xã hội để tạo giá trị chung và giải quyết vấn đề.
Chuỗi CSV Talk gồm 04 số (Tháng 9, 10, 11 và 12/ 2022) với 04 chủ đề hướng tới các nhóm doanh nghiệp có nhiều hoạt động CSR/CSV tiếp cận cộng đồng. Hoạt động nằm trong khuôn khổ Dự án “Win - Win for Vietnam” - Thúc đẩy hợp tác giữa khối doanh nghiệp và các tổ chức xã hội thực hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp (CSR/CSV) và các mục tiêu phát triển bền vững (VSDGs). Dự án do Liên minh Châu Âu tài trợ với sự điều phối của RED và Pro NGO! e.V.
Thời gian: 11:00 - 14:00 ngày 18/11/2022 (Thứ Sáu)
Địa điểm: Offline tại Trung tâm TP.HCM (giới hạn số lượng 25 khách)
Chương trình dành cho đối tượng Doanh nghiệp thực phẩm và Tổ chức xã hội, và các đối tác liên quan như Giải pháp Công nghệ, Marketing, Tổ chức nghiên cứu... nhanh tay đăng ký tham dự tại link https://forms.gle/Y3vYm7zcK8s4y7Ct7 hoặc scan QR code trên poster.
Lunch talk “TƯƠNG LAI CỦA THỰC PHẨM: Vấn đề & Cơ hội hợp tác” là cuộc trao đổi kinh nghiệm thực hành CSR/CSV (creating shared value) và tiềm năng hợp tác cho Doanh nghiệp và Tổ chức xã hội (CSOs) hướng tới những mô hình phát triển bền vững.
Khách mời:
Ông NGUYỄN TUẤN KHỞI - Chủ tịch Food Bank Việt Nam
Ông VŨ XUÂN HẠNH - Giám đốc Marketing GC Food
Điều phối: Ông TRẦN NHẬT MINH - Viện trưởng RED Communication
Chuỗi CSV Talk gồm 04 số với 04 chủ đề hướng tới các nhóm doanh nghiệp có nhiều hoạt động CSR/CSV tiếp cận cộng đồng. Hoạt động nằm trong khuôn khổ Dự án “Win - Win for Vietnam” - Thúc đẩy hợp tác giữa khối doanh nghiệp và các tổ chức xã hội thực hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp (CSR/CSV) và các mục tiêu phát triển bền vững (VSDGs) - Dự án do Liên minh Châu Âu tài trợ với sự điều phối của RED và ProNGO!.
Thời gian: 11:00 - 14:00 ngày 28/10/2022 (Thứ Sáu)
Địa điểm: Offline tại TP.HCM (giới hạn số lượng 25 khách)
Chương trình dành cho đối tượng Doanh nghiệp và Tổ chức xã hội có các sáng kiến thúc đẩy lối sống tiêu dùng bền vững, nhanh tay đăng ký tham dự tại link https://forms.gle/SUewE5NBwg6xdymk9 hoặc scan QR code trên poster.
Lunch talk “Tiêu dùng bền vững ở các khu chung cư: NHU CẦU & GIẢI PHÁP” là cuộc trao đổi kinh nghiệm thực hành CSR/CSV (creating shared value) và tiềm năng hợp tác cho doanh nghiệp và tổ chức xã hội (CSOs) liên quan.
Chủ đề của Tháng 10 xoay quanh việc thúc đẩy hành vi tiêu dùng bền vững trong đời sống chung cư thông qua cuộc gặp gỡ của những người có chức năng dẫn dắt lối sống xanh đối với cộng đồng cư dân, và thảo luận về giải pháp, sáng kiến tạo giá trị chung giữa các nhà đầu tư, quản lý công trình và các CSOs có các dự án thúc đẩy tiêu dùng bền vững.
Chuỗi CSV Talk gồm 04 số (Tháng 9, 10, 11 và 12/ 2022) với 04 chủ đề hướng tới các nhóm doanh nghiệp có nhiều hoạt động CSR/CSV tiếp cận cộng đồng. Hoạt động nằm trong khuôn khổ Dự án “Win - Win for Vietnam” - Thúc đẩy hợp tác giữa khối doanh nghiệp và các tổ chức xã hội thực hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp (CSR/CSV) và các mục tiêu phát triển bền vững (VSDGs) - Dự án do Liên minh Châu Âu tài trợ với sự điều phối của RED và ProNGO!.
----------------------------------
CSVhub
Diễn đàn thúc đẩy sự hợp tác giữa Khối doanh nghiệp và các Tổ chức Xã hội vì trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp và sự phát triển bền vững.
Tham gia cùng CSVhub qua group: https://www.facebook.com/groups/746001192986386
Xem thêm thông tin của CSVhub tại website: https://csvhub.vn/
Subscribe (Đăng ký) kênh Youtube CSVhub: https://www.youtube.com/channel/UCez5XEzFlBu4eE-bi5xUy5
#csvhub, #csv, #phattrienbenvung, #csr, #sharevalues, #sharedreams, #WW4VN #RED #M4DAward