Dự án “Win-Win for Vietnam – Thiết lập cơ chế hợp tác giữa doanh nghiệp và các tổ chức xã hội trong việc thực hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp, hướng tới các mục tiêu phát triển bền vững tại Việt Nam” (gọi tắt là “Dự án Win-Win for Vietnam”) là dự án do Viện Nghiên cứu Truyền thông Phát triển (RED) Việt Nam hợp tác với tổ chức Pro NGO! e.V. (Đức) triển khai, Phái đoàn Liên minh Châu Âu tại Việt Nam (EU) đồng tài trợ, từ 1/9/2020 đến 31/3/2024. Theo kế hoạch năm 2023 của dự án, Ban Quản lý dự án đã mời nhóm chuyên gia tiến hành đánh giá độc lập cuối kỳ dự án để đánh giá việc thực hiện dự án từ ngày 1 tháng 9 năm 2020 đến ngày 31 tháng 03 năm 2024 nhằm đáp ứng các mục tiêu và chỉ tiêu của dự án cũng như tính bền vững của dự án.
Báo cáo đánh giá độc lập cuối kỳ dự án bao gồm đánh giá về kết quả của dự án, tiềm năng bền vững của Dự án cũng như xác định các bài học kinh nghiệm, các cách làm thành công, và đề xuất để nhân rộng mô hình.
Nhằm lan tỏa giá trị và các bài học thành công cũng như kinh nghiệm thực tiễn của Dự án, Ban Quản lý dự án xin chia sẻ báo cáo đánh giá độc lập cuối kỳ Dự án bản tiếng Việt ở đây và bản tiếng Anh ở đây.
Ngoài ra, xin mời quý vị cùng nhìn lại hành trình đầy tự hào và đáng nhớ của Dự án Win-Win for Vietnam qua bộ phim tài liệu ngắn về dự án ở đây.
Marketing for Development - M4D Awards là sáng kiến tôn vinh các chiến dịch, ý tưởng marketing vì phát triển bền vững, do Viện Nghiên cứu Truyền thông phát triển (RED Communication) khởi xướng và quản lý. Ra mắt lần đầu năm 2021, M4D Awards nhằm thúc đẩy cộng đồng marketing, truyền thông - quảng cáo tại các doanh nghiệp, agency lồng ghép những giá trị của phát triển bền vững vào hoạt động kinh doanh, hoạt động thực hành CSR (Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp), hướng đến tiêu chí ESG (Môi trường - Xã hội - Quản trị), mô hình CSV (Tạo giá trị chung - Creating shared values).
Sau 2 mùa diễn ra thành công, M4D Awards sắp quay trở lại với mùa 3 hứa hẹn nhiều thay đổi mới mẻ, tiếp tục là sân chơi dành cho cộng đồng marketer từ các doanh nghiệp, nhãn hàng, agency truyền thông - quảng cáo học hỏi, chia sẻ để lan tỏa những thông điệp tích cực về phát triển bền vững.
Ở mùa 3, M4D Awards tiếp tục tôn vinh các chiến dịch, sáng kiến marketing thuộc 2 hạng mục chính:
- CSR - CSV (Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp - Tạo giá trị chung)
ĐẶC BIỆT: Ưu tiên các sáng kiến hướng đến giảm thiểu carbon, thích ứng biến đổi khí hậu - Lồng ghép thông điệp thúc đẩy bình đẳng, đa dạng và dung hợp giới (gender equity, diversity & inclusion), phá bỏ định kiến, khuôn mẫu giới
Các mốc thời gian dự kiến:
- Chính thức khởi động: Tháng 6/2023
- Nhận hồ sơ đăng ký xét chọn: Tháng 9 - Tháng 11/2023
- Gala vinh danh M4D Awards 2023: Tháng 1/2024
- Website: csvhub.vn hoặc red.org.vn
- Fanpage: CSVhub hoặc RED Communication.
Với mục tiêu hỗ trợ các cây bút trẻ nâng cao kỹ năng viết các vấn đề kinh tế/tài chính bền vững nhưng mang tính thực tiễn, dễ hiểu và tăng nhận thức cho cộng đồng, Trung tâm Tư vấn và Đào tạo Báo chí - Truyền thông (MCTC) và Sài Gòn Today phối hợp thực hiện Chuỗi tập huấn với chủ đề "Nâng cao kỹ năng viết về đề tài kinh tế/tài chính và Phát triển bền vững" (lĩnh vực giảm thiểu khí thải carbon).
Khi tham gia, các cây bút trẻ có được:
- Những buổi chia sẻ kiến thức bổ trợ cùng các chuyên gia mảng đề tài này
- Được hướng dẫn thực hành viết bài
- Được hỗ trợ bởi các chuyên gia truyền thông, nhà báo để được chỉnh sửa, đi bài trực tiếp trên những tờ báo lớn
Về lâu dài, các bạn có thể có:
- Kết nối các bạn đồng nghiệp trẻ, các cây bút trẻ - sinh viên marketing và truyền thông
- Các mối quan hệ với các chuyên gia mảng phát triển bền vững, các nhà báo, chuyên gia truyền thông, marketing - lĩnh vực tiềm năng để phát triển
- Cơ hội thực tập - việc làm tại các công ty và agency trong mảng marketing và truyền thông, các cơ quan báo chí, hoặc các dự án phi lợi nhuận, NGO…
- Đi thực địa
THÔNG TIN KHOÁ HỌC:
Đối tượng, số lượng (dự kiến): Khoảng 30 học viên.
- Bao gồm các sinh viên ngành báo chí - truyền thông, phóng viên, nhà báo trẻ, thế hệ gen Z,...
- Học viên được tài trợ 100% chi phí tham gia khoá học. Có ưu tiên các học viên đăng ký sớm.
- Học viên cam kết có bài viết sau kết thúc khoá học.
Thời gian, địa điểm (dự kiến):
- 10/6/2023: Khai mạc khoá học - Tổng quan về kỹ năng viết các vấn đề khoa học
- 17/6/2023: Hiểu đúng và viết đúng về giảm thiểu carbon và chứng chỉ carbon
- 24/6/2023: Những chủ đề hấp dẫn bạn đọc về giảm thiểu carbon
- 01/7/2023: Chuyến thực địa (dành cho 15 học viên có kết quả tốt)
Lưu ý:
- Các buổi talk diễn ra trực tiếp (offline) từ 8:00 - 11:30 và giải đáp online từ 19:00 - 21:00 cùng ngày.
- Khoá học diễn ra tại trực tiếp tại TP.HCM dự kiến tại Trường Cao đẳng Phát thanh - Truyền hình II (cơ sở Quận 5)
ĐĂNG KÝ NGAY TẠI: https://forms.gle/JETy9UZU2MuqAj5Z6
Hạn chót đăng ký: 30/5/2023
---------------------------------------------------------------------------
Hoạt động này thuộc dự án tài trợ nhỏ (sub-grant) nằm trong khuôn khổ Dự án "Win-Win For Vietnam" được thực hiện bởi Viện Nghiên cứu Truyền thông Phát triển (RED Communication) phối hợp với tổ chức ProNGO! e. V. (Đức), do Liên minh Châu Âu đồng tài trợ nhằm thúc đẩy sự hợp tác giữa khối Doanh nghiệp và các Tổ chức xã hội vì trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp (CSR/CSV) hướng đến phát triển bền vững.
Thông tin liên hệ:
Ms. Phan Thị Hồng Ngọc (Thư ký hoạt động)
SĐT: 0961598500
Email: ngocphanpr@gmail.com
Có một xu hướng ngày càng rõ, là nhiều doanh nghiệp lớn tham gia vào các hoạt động phát triển bền vững, và nhiều doanh nghiệp nhỏ khởi sự dựa trên các giá trị, mục đích phát triển bền vững. Kinh tế tuần hoàn, tạo giá trị chung (CSV), ESG là những điều mọi người đang tìm hiểu, khai thác, lan tỏa.
Trong các hoạt động dự án Win – Win for Vietnam, CSVhub thấy sự tham gia nhiệt tình của các bạn đồng nghiệp đến từ 4 mạng lưới: Dự án Quỹ Bảo tồn khu vực miền Trung (tổ chức GreenViet đại diện), Sustainations DAO, SIB Network và Liên minh Doanh nghiệp vì môi trường Việt Nam (VB4E), đều có sứ mệnh chung là xây dựng một cộng đồng Doanh nghiệp đóng góp cho phát triển bền vững, nên CSVhub mời đại diện các nhóm cùng tham gia chia sẻ, tìm giá trị chung.
Trước mắt các nhóm chia sẻ thông tin thành viên, lịch trình hoạt động và trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm, sáng kiến và cơ hội hợp tác.
Nếu quý bạn đồng nghiệp trong cộng đồng có các sáng kiến đề xuất gì cho 5 mạng lưới, vui lòng để lại bình luận hoặc liên hệ với Thư ký Mạng lưới (Ms Vũ Ngọc Mai - Trưởng Đại diện VP tại TP.HCM của RED - đại diện CSVhub) qua email vumai@red.org.vn.
Một số thông tin giới thiệu về các mạng lưới như sau:
1. Liên minh Doanh nghiệp vì môi trường Việt Nam (VB4E)
Website VB4E: https://www.vb4e.com/
VB4E được khởi xướng bởi IUCN (mạng lưới môi trường đa dạng và lớn nhất thế giới, hoạt động trong lĩnh vực bảo tồn đa dạng sinh học và bảo tồn tài nguyên), phối hợp cùng Viện Chiến lược, Chính sách Tài nguyên và Môi trường và Tập đoàn TH. Với mục đích tăng cường vai trò của doanh nghiệp vào bảo vệ môi trường tại Việt Nam, VB4E có cơ chế thúc đẩy doanh nghiệp tham gia những nỗ lực bảo vệ môi trường với những mảng chính: Xây dựng ngân hàng ý tưởng, flagship; Truyền thông, kết nối, vận động chính sách, nâng cao năng lực cho doanh nghiệp; Thúc đẩy sáng kiến mới từ doanh nghiệp liên quan đến bảo vệ môi trường, biến đổi khí hậu
2. Én Kết Nối
Website: https://enketnoi.com/
Én Kết Nối hiện có 38 thành viên là các doanh nghiệp tạo tác động xã hội (SIB), hoạt động trên toàn quốc với 3 mảng chính: Doanh nghiệp tạo tác động xã hội với cơ chế nhóm để mang lại nguồn lợi cho các thành viên; Thúc đẩy tiêu dùng tạo tác động xã hội; Du lịch tạo tác động xã hội
Sứ mệnh của Én Kết Nối là trao cơ hội hợp tác, tạo dựng sự lớn mạnh của cộng đồng SIB, lan tỏa các giá trị về môi trường, xã hội và góc nhìn về phát triển bền vững – kinh tế tuần hoàn thông qua việc chia sẻ thông tin và câu chuyện của chính mình trong quá trình dẫn dắt doanh nghiệp.
3. Sustainations DAO
Website: https://vn.sustainations.com/home
Sustainations là một mạng lưới đa quốc gia, nơi mọi người có thể tự do kết nối, chia sẻ, lan tỏa và hỗ trợ lẫn nhau những vấn đề liên quan đến phát triển bền vững trong cuộc sống.
Sustainations hoạt động theo mô hình DAO (decentralized autonomous operation), là hình thái mà các cá nhân trên toàn cầu hợp tác, toàn bộ đều diễn ra trên nền tảng số.
4. GreenViet
Website: https://greenviet.org/
GreenViet hoạt động trong lĩnh vực bảo tồn đa dạng sinh học khu vực miền Trung – Tây nguyên, hoạt động chính trong các mảng: Nghiên cứu nhằm thiết lập cơ sở dữ liệu khoa học phục vụ hoạt động bảo tồn; Truyền thông và giáo dục nâng cao nhận thức của cộng đồng về bảo tồn đa dạng sinh học; Cung cấp thông tin cho cơ quan nhà nước, báo chí, các tổ chức liên quan với mục tiêu huy động sự tham gia của cả cộng đồng vào hoạt động bảo tồn.
5. CSVhub
Website: https://csvhub.vn/ - https://red.org.vn/
CSVhub là cộng đồng được hình thành từ Dự án "Win-Win for Viet Nam" - Diễn đàn thúc đẩy sự hợp tác giữa Khối Doanh nghiệp và các Tổ chức Xã hội vì trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp (CSR/CSV) hướng đến phát triển bền vững. Dự án do RED triển khai, phối hợp với đối tác Pro NGO (Đức), do Liên minh Châu Âu đồng tài trợ.
Cộng đồng bao gồm khối Doanh nghiệp, khối Tổ chức xã hội, khối Nhà nước, khối Marcom... với mong muốn hợp tác hình thành các dự án phát triển bền vững.
CSV (tạo giá trị chung) thông qua hợp tác giữa doanh nghiệp và tổ chức xã hội là chủ đề ngày càng được quan tâm. Nhằm đi đến những sáng kiến hợp tác cùng có lợi, các tổ chức xã hội và doanh nghiệp cần có hoạt động đối thoại tích cực và liên tục giữa hai bên. Điều đó đòi hỏi những hoạt động, cơ chế tạo cầu nối để giúp các bên nắm bắt những nhu cầu, mong muốn của nhau.
Với chủ đề hành động năm 2023 là “Kết nối - Chia sẻ - Khai thác - Tạo giá trị chung”, RED khởi động chuỗi “Cafe online cùng CSVhub”.
Thông qua hình thức các buổi gặp gỡ, trao đổi trực tuyến (ưu tiên) hoặc trực tiếp với nội dung chia sẻ về những cơ hội hợp tác giữa RED/TreeBank với đơn vị của bạn hoặc đa phương, CSVhub mong muốn phát huy vai trò cầu nối giữa doanh nghiệp và tổ chức xã hội, thúc đẩy những sáng kiến tạo giá trị chung (CSV) tiềm năng hướng đến phát triển bền vững, đặc biệt trong lĩnh vực giảm thiểu carbon.
Những cuộc hẹn “Cafe online cùng CSVhub” sẽ kéo dài từ nay đến hết ngày 26/04/2023. RED thân mời quý doanh nghiệp, tổ chức xã hội quan tâm nhanh tay đăng ký lịch hẹn cùng chương trình. Bên cạnh đó, RED cũng kêu gọi các bạn đồng nghiệp giới thiệu bạn bè, đối tác liên quan cùng tham gia.
👉 CÁCH THỨC ĐĂNG KÝ
Quý doanh nghiệp, tổ chức xã hội đăng ký bằng cách quét mã QR hoặc điền link https://forms.gle/3YvWhmoCXEXbT61V9. Sau khi đăng ký thành công, RED sẽ liên hệ và xác nhận với đại diện đơn vị và sắp xếp lịch.
Mọi thông tin chi tiết, vui lòng liên hệ:
Phụ trách hoạt động: Vũ Ngọc Mai (Ms.)
Mobile: 088 991 5720 - Email: vumai@red.org.vn
Ngày 30-31/03/2023, khoá tập huấn “Khởi xướng một ý tưởng CSV lĩnh vực giảm thiểu carbon” đã diễn ra tại TP.HCM, với sự tham gia của hơn 40 học viên từ doanh nghiệp và tổ chức xã hội. Những chủ đề được thảo luận gồm: xu hướng phát triển bền vững gắn với ESG (E-Environmental: môi trường, S-Social: xã hội, G-Governance: quản trị), chiến lược giảm thiểu carbon, kế toán carbon và tín chỉ carbon; sáng kiến hợp tác tạo giá trị chung giữa doanh nghiệp và tổ chức xã hội. Hoạt động được thực hiện trong khuôn khổ dự án Win-Win for Việt Nam hợp tác với Liên minh Doanh nghiệp vì Môi trường Việt Nam (VB4E).
Tham gia giảng dạy và hướng dẫn tại khoá tập huấn là các chuyên gia, học giả giàu kinh nghiệm trong các lĩnh vực phát triển bền vững, CSR (trách nhiệm xã hội doanh nghiệp) - CSV (tạo giá trị chung), với nhiều năm điều phối các dự án phát triển tại Việt Nam và quốc tế. Ngoài ra, còn có các phiên chia sẻ của đại diện các doanh nghiệp và tổ chức xã hội về những kinh nghiệm thực tiễn, bối cảnh chung tại Việt Nam và quốc tế trong lĩnh vực giảm thiểu carbon và sáng kiến hợp tác tạo giá trị chung.
Theo ThS. Bùi Thị Minh Châu (Project Manager tại Pro NGO! e.V., nghiên cứu sinh Tiến sĩ tại Đại học FAU Erlangen-Nuremberg, Giảng viên khóa tập huấn), phát triển bền vững theo các tiêu chí ESG của doanh nghiệp ngày càng quan trọng đối với các nhà đầu tư. Với những quy định, chính sách mới về giảm thiểu carbon, ông Hồ Việt Hải (Co-founder công ty Alternō) nhấn mạnh: “Những chính sách mới là tiền đề của những cơ hội mới. Doanh nghiệp cần nắm bắt những cơ hội đầu tiên để đạt được mục tiêu xanh hóa nền kinh tế”.
ThS. Bùi Thị Minh Châu
Ông Hồ Việt Hải
Bối cảnh trên đã thay đổi cách tiếp cận về vai trò của doanh nghiệp trong xã hội. CSV (tạo giá trị chung) trở thành một xu hướng tất yếu. Việc kết hợp các nguồn lực thông qua hợp tác giữa doanh nghiệp với tổ chức xã hội cho phép các đối tác cùng nhau hoàn thành nhiều việc hơn, tạo ra một “vòng tròn giá trị tích cực” so với khi hoạt động riêng lẻ.
Bà Nguyễn Thị Trốn (Trưởng phòng Môi trường và Tuân thủ, Tập đoàn xi măng INSEE Việt Nam), chia sẻ: “Gắn kết cộng đồng là một trong những trụ cột chính trong tham vọng phát triển bền vững của tập đoàn đến năm 2030. INSEE có đội ngũ riêng phụ trách kết nối với cộng đồng địa phương và các bên liên quan để giúp nhà máy hoạt động tốt, cũng như lan toả khái niệm phát triển bền vững, chăm sóc con người, chăm sóc cộng đồng của tập đoàn đến các bên liên quan tại địa phương”.
Bà Nguyễn Thị Trốn
Ông Hoàng Anh Dũng (Giám đốc Intraco Vietnam) chia sẻ kinh nghiệm của đơn vị phát triển và cung cấp tín chỉ carbon hàng đầu Việt Nam, với ví dụ cụ thể là dự án trao tặng bếp đun tiết kiệm năng lượng, thông qua đó quy đổi tín chỉ carbon. Dự án bếp đầu tiên được triển khai thành công tại Việt Nam đã đạt được con số 324.000 bếp được phân phối và 408.000 tín chỉ carbon được cấp. Công ty cũng đã thực hiện thành công dự án cung cấp nước uống an toàn và nước sạch học đường, với hàng chục triệu tín chỉ carbon trong thời hạn tín chỉ.
ThS. Bùi Thị Minh Châu nhấn mạnh: “Hợp tác giữa doanh nghiệp và tổ chức xã hội phải là mối quan hệ ngang hàng, sòng phẳng và bình đẳng. Trong quá trình hợp tác hướng đến mục tiêu chung, mỗi bên cần phải giữ vững giá trị của mình”.
Kết quả của khóa tập huấn, đã có 5 ý tưởng cho những sáng kiến hợp tác trong lĩnh vực giảm thiểu carbon được các nhóm học viên trình bày, được các tập huấn viên đánh giá rất tiềm năng và có tính khả thi cao.
Trong khuôn khổ dự án Win - Win for Vietnam, RED Communication sẽ tiếp tục tổ chức nhiều hoạt động thúc đẩy kết nối doanh nghiệp và tổ chức xã hội trong các sáng kiến giảm thiểu carbon nói riêng và phát triển bền vững nói chung. Qua đó, RED đặt mục tiêu CSVhub trở thành nhịp cầu để gợi mở, gắn kết những mối quan hệ hợp tác tiềm năng, nhằm đóng góp vào tiến trình phát triển bền vững tại Việt Nam.
Sau 2 ngày tổ chức (23-24/3/2023) khoá tập huấn “Khởi xướng một ý tưởng CSV lĩnh vực giảm thiểu carbon” diễn ra tại Hà Nội đã chính thức hoàn thành. Khoá tập huấn có sự tham gia của hơn 40 học viên đến từ các doanh nghiệp và tổ chức xã hội, có quan tâm đến phát triển bền vững, giảm thiểu carbon và các sáng kiến hợp tác tạo giá trị chung.
Tham gia giảng dạy và hướng dẫn tại khoá tập huấn là các chuyên gia, học giả giàu kinh nghiệm trong các lĩnh vực phát triển bền vững, CSR-CSV, với nhiều năm điều phối các dự án phát triển. Khoá tập huấn còn có phiên chia sẻ của đại diện các doanh nghiệp về những kinh nghiệm, ví dụ thực tiễn, bối cảnh chung tại Việt Nam và quốc tế trong lĩnh vực giảm thiểu carbon.
GS. TS Markus Beckmann, Head of the Chair for Corporate Sustainability Management, Đại học FAU Erlangen-Nuremberg (Đức)
ThS. Bùi Thị Minh Châu, Pro NGO! Project Manager, Nghiên cứu sinh TS tại Đại học FAU Erlangen-Nuremberg (Đức)
Theo ông Hoàng Anh Dũng (CEO Intraco Vietnam), đến năm 2027, châu Âu sẽ áp thuế carbon đối với hàng nhập khẩu. Tại Việt Nam, Nghị định 06/2022/NĐ-CP quy định về Giảm nhẹ Phát thải Khí nhà kính và bảo vệ tầng ô-dôn nêu rõ, đến hết năm 2027 sẽ xây dựng quy định quản lý tín chỉ carbon, hoạt động trao đổi hạn ngạch phát thải khí nhà kính và tín chỉ carbon.
Ông Hoàng Anh Dũng, CEO Intraco Vietnam
Bối cảnh này tạo ra cơ hội hợp tác giữa doanh nghiệp và tổ chức xã hội trong tăng khả năng tác động, lan toả để tạo giá trị chung. Học viên đã được giới thiệu một cách tiếp cận mới về tạo ra giá trị chung thông qua quan hệ đối tác: “Từ thắng-thua (win-lose) đến thắng-thắng (win-win)”, từ đánh đổi đến đôi bên cùng có lợi.
GS. TS. Markus Beckmann cho biết: “CSV (tạo giá trị chung) là một chiến lược quan trọng, bởi khi thực hiện CSV, doanh nghiệp đã đưa các thách thức xã hội vào hoạt động kinh doanh của mình, biến những thách thức đó thành cơ hội. Ở nhiều quốc gia, không nhiều doanh nghiệp nhận ra được tiềm năng của CSV. Chúng ta đang bước những bước đầu tiên, nhưng CSV chắc chắn sẽ sớm trở thành một xu hướng quan trọng trong tương lai và là một tiến trình đáng để theo đuổi”.
Bà Nguyễn Thị Hoa, Trung tâm Hợp tác Phát triển Tây Bắc, chia sẻ: “Khi doanh nghiệp và tổ chức xã hội hợp tác thì có thể tạo nên những tác động, lợi ích cộng hưởng, cùng nhau thúc đẩy và tạo ra những giá trị chung. Các tổ chức xã hội ngoài việc cung cấp những tiếng nói phản biện, còn là một nhân tố đóng góp vào việc thực thi, tư vấn, đại diện cho tiếng nói của cộng đồng để tham gia vào việc vận động, xây dựng những chính sách tốt hơn”.
Cũng trong khoá tập huấn, các học viên đã được chia thành các nhóm để thực hiện các bài trình bày và thuyết trình với sự phản hồi và nhận xét từ các trainer.
Sau Hà Nội, khoá tập huấn sẽ được tổ chức tại TP.HCM vào ngày 30 và 31/3/2023. Hẹn gặp lại các bạn tại TP.HCM với 2 ngày tập huấn với nhiều nội dung trao đổi, thảo luận thật hữu ích.
Ngày 17/3/2023, sự kiện Gala vinh danh Marketing for Development - M4D Awards 2022 đã diễn ra thành công tốt đẹp tại TP.HCM. Sự kiện có sự tham gia của hơn 170 đại biểu, đại diện đối tác, đơn vị tài trợ, đại diện doanh nghiệp, tổ chức xã hội và cộng đồng marketer cùng các cá nhân quan tâm đến marketing & phát triển bền vững.
TÔN VINH NHỮNG SÁNG KIẾN MARKETING VÌ PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG
Tại đêm Gala, 18 sáng kiến/ chiến dịch/ dự án truyền thông - marketing vì phát triển bền vững đã được vinh danh ở hai hạng mục: (1) CSR (corporate social responsibility - trách nhiệm xã hội doanh nghiệp), CSV (creating shared value - tạo giá trị chung) và (2) Lồng ghép thông điệp thúc đẩy bình đẳng, đa dạng và dung hợp giới, phá vỡ định kiến, khuôn mẫu giới. Sự kiện cũng đã công bố 04 dự án hợp tác giữa doanh nghiệp và tổ chức xã hội được lựa chọn để nhận hỗ trợ từ dự án Win - Win for Vietnam do RED Communication điều phối.
Trong năm thứ hai tổ chức, số hồ sơ đăng ký xét chọn M4D Awards đã tăng cả về số lượng và chất lượng, với đa dạng nội dung, hình thức triển khai các chiến dịch marketing. Đây là minh chứng cho thấy phát triển bền vững đang ngày càng trở thành những mối quan tâm hàng đầu của cả khối doanh nghiệp lẫn các tổ chức xã hội tại Việt Nam.
Đồng hành cùng M4D Awards, Bà Vivian Phạm (Senior Digital Marketing Manager, Suntory PepsiCo Vietnam Beverage) - thành viên Ban cố vấn 2 năm liên tiếp - cho biết rất ấn tượng và tự hào về những sản phẩm của các đội ngũ marketer ngày càng phát triển, truyền tải nhiều thông điệp ý nghĩa, bền vững cho cộng đồng, xã hội.
Bà Vivian Phạm (bìa trái)
Đại diện các đơn vị được vinh danh nhận kỷ niệm chương và giấy chứng nhận
Bà Lê Thuý Hạnh, Quản lý Chương trình Bình đẳng giới và Quyền phụ nữ, tổ chức Oxfam Vietnam (bìa trái)
Ông Trần Nhật Minh, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Truyền thông phát triển (bìa phải)
Phát biểu tại sự kiện, ông Trần Nhật Minh, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Truyền thông phát triển chia sẻ: “Hoạt động marketing nói chung đang có xu hướng lồng ghép các giá trị phát triển bền vững, với 2 điểm nhấn rõ nét là CSV (tạo giá trị chung - vừa tạo lợi nhuận cho doanh nghiệp, vừa tạo cơ hội cho đối tác và tạo giá trị cho cộng đồng) và lồng ghép yếu tố giới”. Để góp phần thúc đẩy xu hướng này, RED cùng các đối tác Pro! NGO e.v. và Oxfam Việt Nam thiết kế các các dự án về CSV và Giới, cùng được Liên minh Châu Âu (EU) phê duyệt hỗ trợ. M4D Awards là một sáng kiến liên kết 2 dự án, để tạo ra một sự kiện cộng đồng “M4D” - marketing vì phát triển bền vững, là dịp để các bên là chia sẻ và kết nối.
KẾT NỐI VÀ THÚC ĐẨY HỢP TÁC GIỮA DOANH NGHIỆP VÀ CÁC TỔ CHỨC XÃ HỘI TRONG CÁC SÁNG KIẾN HƯỚNG ĐẾN PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG
Ông Hans Born, Chủ tịch tổ chức Pro NGO! e.v. khẳng định việc thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững cần sự tham gia của mọi thành phần và các cơ quan liên quan. Thực tế cho thấy doanh nghiệp Việt Nam đang đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế nói chung thông qua việc thực hiện CSR và CSV. Đó là lý do Pro NGO! E.v. phối hợp cùng RED thực hiện dự án Win-Win for Vietnam, nhằm thúc đẩy hợp tác giữa khối doanh nghiệp và tổ chức xã hội.
Cũng tại sự kiện Gala vinh danh M4D Awards, 04 dự án hợp tác giữa doanh nghiệp và tổ chức xã hội được lựa chọn để nhận hỗ trợ từ dự án Win - Win for Vietnam do RED Communication điều phối đã được công bố. Các dự án này đều cho thấy mối quan hệ hợp tác hữu cơ, chặt chẽ giữa doanh nghiệp và tổ chức xã hội, mỗi bên đều phát huy được vai trò và thế mạnh của mình để cùng nhau giải quyết một vấn đề của cộng đồng.
Đại diện các đơn vị thực hiện dự án hợp tác nhận hỗ trợ từ Win - Win for Vietnam
Ông Hans Born (bìa trái)
Thông qua bài phát biểu trực tuyến, ông Jesús Lavina, Tham tán - Phó Trưởng ban Hợp tác, Phái đoàn Liên minh Châu Âu tại Việt Nam, đơn vị tài trợ chính cho sự kiện, đã chia sẻ về tầm quan trọng của CSR và sự đóng góp của CSR vào việc thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững. Ông Jesus cũng khẳng định Liên minh Châu Âu rất quan tâm đến việc đối thoại với các tổ chức xã hội, doanh nghiệp và các đối tác liên quan để thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững.
Ông Jesús Lavina, Tham tán - Phó Trưởng ban Hợp tác, Phái đoàn Liên minh Châu Âu tại Việt Nam, phát biểu trực tuyến
CƠ HỘI VÀ THÁCH THỨC TRONG CÁC SÁNG KIẾN HỢP TÁC TẠO GIÁ TRỊ CHUNG (CSV) LĨNH VỰC GIẢM THIỂU CARBON
Trong sự kiện Gala vinh danh M4D Awards 2022 cũng đã diễn ra tọa đàm “Xu hướng giảm thiểu carbon - Cơ hội hợp tác giữa Tổ chức xã hội & Doanh nghiệp”, với sự tham gia của 2 diễn giả khách mời: Mr. Trần Hữu Vỹ (Giám đốc GreenViet) và Mr. Hải Hồ (Founder Liên minh Phát triển bền vững Sustainations, Co-founder Alternō).
Mr. Hữu Vỹ nhấn mạnh: “Bảo vệ môi trường không chỉ là một xu hướng mà còn là một cam kết quốc tế. Chính chúng ta, các doanh nghiệp, các bạn trẻ là những người góp phần thực hiện những cam kết đó. Theo quan sát của tôi, các doanh nghiệp và tổ chức tại Việt Nam đang bắt đầu có những kết nối để thực hiện các hoạt động bảo vệ môi trường”.
Đồng quan điểm trên, Mr. Hải Hồ cho biết với việc những chính sách quốc tế được thông qua, ghi nhận và giảm thiểu carbon đã trở thành yêu cầu bắt buộc đối với doanh nghiệp trong một số lĩnh vực. Điều đó đòi hỏi các doanh nghiệp phải hợp tác với nhau và với các bên liên quan để thực hiện trách nhiệm này, góp phần thúc đẩy phát triển bền vững.
Kết thúc một mùa giải thành công, M4D Awards hướng đến một tầm nhìn lớn hơn, không ngừng mở rộng quy mô trong các mùa tiếp theo, sẽ bao gồm tất cả những thành tố của cộng đồng marcom (báo chí, KOL, KOC, PR, truyền thông, marketing, martech…) với những đóng góp và viễn kiến cho phát triển bền vững. Song song với sự lớn mạnh từng ngày, M4D Awards vẫn duy trì giá trị cốt lõi là trở thành sân chơi để cộng đồng marketing, doanh nghiệp và tổ chức xã hội chia sẻ và học hỏi lẫn nhau, mở rộng mối quan hệ hợp tác để cùng nhau hành động hướng đến thúc đẩy phát triển bền vững trong xã hội nói chung.
Trong Chiến lược quốc gia về biến đổi khí hậu giai đoạn đến năm 2050, Việt Nam đã đưa ra cam kết đưa phát thải ròng về mức 0 vào năm 2050. Việc thực hiện lộ trình này đòi hỏi sự vào cuộc của toàn nền kinh tế, đặc biệt là sự tham gia có trách nhiệm của cộng đồng doanh nghiệp.
Bối cảnh này tạo ra cơ hội hợp tác giữa doanh nghiệp và tổ chức xã hội hiệu quả hơn, tăng khả năng tác động, lan toả để tạo giá trị chung (CSV - creating shared value).
Với mục tiêu thúc đẩy hợp tác giữa tổ chức xã hội và doanh nghiệp trong các sáng kiến lĩnh vực giảm thiểu carbon, Viện Nghiên cứu Truyền thông phát triển tổ chức khóa tập huấn với chủ đề “Khởi xướng một ý tưởng CSV trong lĩnh vực giảm thiểu carbon” tại Hà Nội và TP.HCM.
Mục đích của khóa tập huấn:
🔰 Cung cấp kiến thức cơ bản và các ví dụ liên quan đến chủ đề Carbon/Khí nhà kính/Trung hòa khí hậu (như COP 26, COP 27, Quyết định số 888/QĐ-TTg về Biến đổi khí hậu, v.v.) và các sáng kiến CSV hợp tác hiện có giữa doanh nghiệp và tổ chức xã hội ở quốc tế và/hoặc ở Việt Nam;
🔰 Hướng dẫn và hỗ trợ các tổ chức xã hội địa phương và doanh nghiệp đồng thiết kế các dự án CSV hợp tác, đặc biệt trong lĩnh vực giảm thiểu carbon.
THÔNG TIN CHI TIẾT VỀ KHÓA TẬP HUẤN:
📍 Đối tượng: Người làm việc tại doanh nghiệp, tổ chức xã hội (như CSO, NGO, NPO, quỹ, tổ chức cộng đồng,...) có quan tâm đến các vấn đề phát triển bền vững và tạo giá trị chung, đặc biệt là lĩnh vực giảm thiểu carbon
📍 Số lượng: 35 học viên
📍 Thời gian và địa điểm: Khóa tập huấn diễn ra trong 2 ngày, từ 8h30 - 17h mỗi ngày, offline tại Hà Nội và TP.HCM
🌟 Hà Nội: Thứ 5 và thứ 6, ngày 23-24/03/2023 tại Khách sạn Hoà Bình, 27 Lý Thường Kiệt, Q. Hoàn Kiếm.
🌟 TP.HCM: Thứ 5 và thứ 6, ngày 30-31/03/2023, địa điểm cụ thể sẽ được thông báo sau.
* Nội dung khoá tập huấn là như nhau tại Hà Nội và TP.HCM.
📍 Học viên được đăng ký tham gia khóa tập huấn hoàn toàn miễn phí. Nếu học viên ở các tỉnh lân cận Hà Nội hoặc TP.HCM có nhu cầu hỗ trợ chi phí đi lại, chỗ ở, vui lòng liên hệ với BTC qua email để trao đổi thêm (số lượng có hạn).
👉 ĐĂNG KÝ NGAY TẠI: https://forms.gle/KSWdVsTXHhGWLrM16
Hạn chót đăng ký:
Khoá tại Hà Nội: 12h trưa ngày 21/03/2023
Khoá tại TP.HCM: 12h trưa ngày 25/03/2023
–--
👉 Khóa tập huấn “Khởi xướng một ý tưởng CSV lĩnh vực giảm thiểu carbon” nằm trong khuôn khổ dự án Win - Win for Vietnam, được thực hiện bởi Viện Nghiên cứu Truyền thông Phát triển (RED Communication) phối hợp với tổ chức Pro NGO! e. V., do Liên minh châu Âu đồng tài trợ.
Thông tin liên hệ nếu anh/chị có thắc mắc cần hỗ trợ:
👉Viện Nghiên cứu Truyền thông phát triển (RED Communication)
Fanpage: facebook.com/redcommunicationfanpage - facebook.com/csvhub.vn
Website: red.org.vn - csvhub.vn
👉 Trợ lý dự án: Hoặc Thơ Lệ (Ms.)
Mobile: 076 459 0845 - Email: hoacle@red.org.vn
Dự án “Win-Win for Vietnam” được triển khai bởi Viện Nghiên cứu Truyền thông phát triển (RED) và tổ chức Pro NGO! e.V. (Đức), do Phái đoàn Liên minh Châu Âu tại Việt Nam tài trợ.
Dự án nhằm góp phần thiết lập một môi trường thuận lợi cho các Tổ chức Xã hội (CSOs) kết nối với các doanh nghiệp hoạt động tại Việt Nam, cũng như tạo điều kiện cho các sáng kiến của các CSOs địa phương trong việc thúc đẩy Trách nhiệm Xã hội của Doanh nghiệp (Corporate Social Responsibility - CSR) và Tạo Giá trị Chung (Creating Shared Values - CSV) tập trung vào các mục tiêu Phát triển Bền vững (SDGs) số 3, 4, 5, 8, 13, 16 và 17.
Trong mùa 1 (khởi động năm 2021), từ 31 đề xuất của các CSOs nộp về cho dự án “Win-win for Vietnam”, đã có 5 đề xuất phù hợp nhất được chọn để trao gói hỗ trợ. Đến nay, các dự án đều đã đạt được nhiều thành tựu đáng ghi nhận, góp phần tích cực vào nỗ lực mang lại giá trị bền vững cho cộng đồng thông qua các hoạt động CSV - kiến tạo giá trị chung.
Cùng CSVHub điểm qua những thành tựu từ các dự án CSV được tài trợ (sub-grant) mùa 1 của Win-Win for Vietnam qua các con số nhé!
Thời gian: 11:00 - 14:00 ngày 28/10/2022 (Thứ Sáu)
Địa điểm: Offline tại TP.HCM (giới hạn số lượng 25 khách)
Chương trình dành cho đối tượng Doanh nghiệp và Tổ chức xã hội có các sáng kiến thúc đẩy lối sống tiêu dùng bền vững, nhanh tay đăng ký tham dự tại link https://forms.gle/SUewE5NBwg6xdymk9 hoặc scan QR code trên poster.
Lunch talk “Tiêu dùng bền vững ở các khu chung cư: NHU CẦU & GIẢI PHÁP” là cuộc trao đổi kinh nghiệm thực hành CSR/CSV (creating shared value) và tiềm năng hợp tác cho doanh nghiệp và tổ chức xã hội (CSOs) liên quan.
Chủ đề của Tháng 10 xoay quanh việc thúc đẩy hành vi tiêu dùng bền vững trong đời sống chung cư thông qua cuộc gặp gỡ của những người có chức năng dẫn dắt lối sống xanh đối với cộng đồng cư dân, và thảo luận về giải pháp, sáng kiến tạo giá trị chung giữa các nhà đầu tư, quản lý công trình và các CSOs có các dự án thúc đẩy tiêu dùng bền vững.
Chuỗi CSV Talk gồm 04 số (Tháng 9, 10, 11 và 12/ 2022) với 04 chủ đề hướng tới các nhóm doanh nghiệp có nhiều hoạt động CSR/CSV tiếp cận cộng đồng. Hoạt động nằm trong khuôn khổ Dự án “Win - Win for Vietnam” - Thúc đẩy hợp tác giữa khối doanh nghiệp và các tổ chức xã hội thực hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp (CSR/CSV) và các mục tiêu phát triển bền vững (VSDGs) - Dự án do Liên minh Châu Âu tài trợ với sự điều phối của RED và ProNGO!.
----------------------------------
CSVhub
Diễn đàn thúc đẩy sự hợp tác giữa Khối doanh nghiệp và các Tổ chức Xã hội vì trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp và sự phát triển bền vững.
Tham gia cùng CSVhub qua group: https://www.facebook.com/groups/746001192986386
Xem thêm thông tin của CSVhub tại website: https://csvhub.vn/
Subscribe (Đăng ký) kênh Youtube CSVhub: https://www.youtube.com/channel/UCez5XEzFlBu4eE-bi5xUy5
#csvhub, #csv, #phattrienbenvung, #csr, #sharevalues, #sharedreams, #WW4VN #RED #M4DAward
❓LÀM THẾ NÀO ĐỂ ĐƯỢC NHẬN “GÓI HỖ TRỢ WIN-WIN” TRỊ GIÁ 10.000 EURO
Các tổ chức xã hội Việt Nam đang gặp khó khăn và thiếu nguồn lực để tham gia giải quyết các vấn đề xã hội. Trong khi đó, khối doanh nghiệp đang ngày càng quan tâm, đẩy mạnh các hoạt động Trách nhiệm xã hội (CSR) và Tạo giá trị chung (CSV).
Gói hỗ trợ các tổ chức xã hội hợp tác với Doanh nghiệp vì sự Phát triển bền vững (Gọi tắt là Gói hỗ trợ Win - Win) là một trong những sáng kiến của CSVHub nhằm kết nối các dự án và cộng đồng doanh nghiệp để cùng nhau tạo giá trị chung (CSV). Mỗi đề xuất có thể nhận hỗ trợ lên đến 10.000 Euro, ngoài ra còn được hỗ trợ kết nối thông qua CSVhub.
Vòng 1 của Gói hỗ trợ Win-win (năm 2021) đã nhận được nhiều sự quan tâm đăng ký của các TCXH, một số dự án đang trong quá trình triển khai với sự hỗ trợ tài chính và hỗ trợ kết nối của CSVhub. Trong khuôn khổ hoạt động của dự án Win-win for Vietnam năm 2022, Vòng 2 - Gói hỗ trợ Win-win chính thức được khởi động!
Các TCXH muốn đăng ký Gói hỗ trợ Win - Win có thể thực hiện theo các bước sau:
Bước 1: Đọc thật kỹ Guidelines hướng dẫn (link bên dưới)
Bước 2: Đặt câu hỏi cho fanpage CSVhub (nếu có)
Bước 3: Chuẩn bị đề xuất
Bước 4: Gửi đề xuất về csvhub@red.org.vn (trước 17h00 ngày 15/6/2022)
Để tìm hiểu về Vòng 2 - Gói hỗ trợ Win - Win, mọi người có thể tham khảo tại đây: https://drive.google.com/.../1nSLYoB58iO1TL9SS...
#csvhub, #csv, #phattrienbenvung, #csr, #sharevalues, #sharedreams, #WW4VN #RED #M4DAward